Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Công tác tuyên truyền khẳng định vai trò

Thứ năm - 07/12/2023 13:46
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 35, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, tỉnh Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, với những dấu ấn nổi bật.
Gameshow “Quê mình xứ Quảng” - một trong những chương trình để lại dấu ấn bản sắc của QRT. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Gameshow “Quê mình xứ Quảng” - một trong những chương trình để lại dấu ấn bản sắc của QRT.
Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Trong kết quả đó, có đóng góp không nhỏ của các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh nói chung và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam (QRT) nói riêng, qua công tác tuyên truyền.

Vai trò thông tin định hướng

Với tinh thần xung kích “Mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng” và với “bổn phận và nguyên tắc hành nghề, là lương tâm và trách nhiệm của người làm báo”, thời gian qua, đội ngũ phóng viên, nhà báo QRT cùng với anh em đồng nghiệp trong tỉnh luôn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, bám sát cơ sở, kịp thời có mặt tại những thời điểm khắc nghiệt nhất do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… gây ra.

Như trận bão lũ làm sạt lở đất, vùi chết nhiều người tại các xã Trà Leng, Trà Vân huyện Nam Trà My và xã Phước Lộc huyện Phước Sơn năm 2020…, họ luôn là những người có mặt kịp thời để đưa tin phản ánh, với hình ảnh, thông tin trung thực, cảm động về những thiệt hại, cũng như sự quan tâm, chỉ đạo khẩn trương của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về công tác khắc phục hậu quả, chăm lo đời sống cho nhân dân...

Những thông tin đó, không những kịp thời động viên, chia sẻ, giúp cho bà con yên tâm, sớm ổn định cuộc sống, mà còn khắc phục được tình trạng “điểm trắng”, “vùng trắng” về thông tin, không để cho các thế lực thù địch có “khoảng trống”, lợi dụng tình hình xuyên tạc, thông tin sai sự thật.

Cũng trong thời gian đó, để phản bác những thông tin trái chiều, sai lệch, không đúng sự thật về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, với phương châm “phủ xanh thông tin tích cực, pha loãng thông tin tiêu cực”, nhiều phóng viên, nhà báo QRT với tinh thần xung kích, kịp thời đưa tin, phản ánh, tuyên truyền nhiều cách làm hay, sáng tạo, gương điển hình, tiên tiến, những kết quả tích cực, tinh thần dũng cảm, sự hy sinh, cống hiến của các lực lượng công an, quân đội, đội ngũ y, bác sĩ… nơi tuyến đầu chống dịch. Qua đó, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Một tình huống khác rất đáng quan tâm: Trong lúc toàn dân đang căng mình phòng chống dịch bệnh, có một đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật về Quỹ phòng chống COVID-19, rêu rao những luận điệu xuyên tạc, vu khống để chống phá và kích động đồng bào không tiêm vắc xin.

Trước tình hình này, bằng những hình ảnh, thông tin cập nhật được, phóng viên QRT đã phối hợp cùng với các lực lượng Công an Quảng Nam, tổ chức nhận diện, xác minh, xác lập luận cứ chính xác, để thực hiện phóng sự phản bác, đấu tranh và khẳng định những luận điệu chống đối, xuyên tạc của đối tượng này là không có căn cứ, hoàn toàn không đúng với sự thật.

Nhờ vậy, đã kịp thời định hướng được dư luận; tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cấp, các ngành. Đồng thời không để cho các thế lực thù địch, phản động thông tin không đúng sự thật về công tác phòng chống dịch bệnh; không để xảy ra khủng hoảng truyền thông và không nhường “trận địa” cho những thông tin lệch lạc, xuyên tạc.

Củng cố khối đại đoàn kết

Ngoài phát sóng các chương trình tiếng Cơ Tu và tiếng Ca Dong đến với đồng bào tại các huyện miền núi của tỉnh về các lĩnh vực, đời sống kinh tế, xã hội… cũng như công tác bảo tồn, phát huy, giữ gìn các bản sắc văn hóa dân tộc; QRT còn thường xuyên đưa tin, phản ánh sâu sắc sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp về công tác tôn giáo, chính sách tôn giáo và việc tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động… của đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Điều này đã góp phần tạo thành “lá chắn thép” trong đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước; tăng cường xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tăng thêm niềm tin giữa đồng bào đối với Đảng.

Được sự đồng ý, thống nhất chủ trương của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về nội dung chủ đề tuyên truyền và được UBND tỉnh đặt hàng, giao nhiệm vụ, từ năm 2016 đến nay, QRT đã tổ chức sản xuất và phát sóng mỗi năm 5 phim tài liệu lịch sử về mảnh đất và con người Quảng Nam.

Đó là các bộ phim về những di tích lịch sử cách mạng, không chỉ là nơi ghi dấu chiến công oanh liệt, tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, mà cũng là bài học lịch sử quý giá, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, như “Đặc Khu ủy quảng Đà - Căn cứ Hòn Tàu”; “Căn cứ lõm Bầu Bính”; “Làng dừa bảy mẫu”; “Địa đạo Phú An - Phú Xuân”; “Địa đạo Kỳ Anh”...

Các bộ phim tài liệu lịch sử về những người con ưu tú của vùng đất Quảng Nam, như: Đồng chí Võ Chí Công - “Người cộng sản tài trí, kiên cường”; đồng chí Huỳnh Ngọc Huệ - “Chân dung một nhà cách mạng”; đồng chí Phan Văn Định - “Dấu son thuở gieo mầm cách mạng”; đồng chí Nguyễn Thị Bình - “Nhà ngoại giao kiệt xuất”… và các bộ phim về nhiều nhà cách mạng yêu nước lỗi lạc khác.

Những bộ phim này không chỉ khắc họa chân dung về cốt cách, tâm hồn, tài năng và sự cống hiến, tận hiến cho lý tưởng cách mạng, mà còn cho thấy sự can trường, dũng cảm, dù phải luôn cận kề với cực hình tra tấn, vào sinh, ra tử, nhưng vẫn một dạ sắt son “Sống cùng Đảng, chết không rời Đảng/ Tấm lòng son chói sáng nghìn thu” (thơ Tố Hữu).

Qua chủ đề của các bộ phim này được trình chiếu, đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời phản bác các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc sự thật về lịch sử cách mạng, về Đảng, Nhà nước và các bậc tiền bối cách mạng, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo sự lan tỏa tích cực trong toàn Đảng và trong xã hội.

Cầu nối ý Đảng - lòng dân

Thời gian qua, ngoài các chương trình thời sự, chuyên đề, tiếng dân tộc, văn học - nghệ thuật, văn nghệ - giải trí, phim tài liệu, ký sự... của QRT được phát trên sóng phát thanh - truyền hình, còn có hơn 50 chuyên mục của nhiều cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp… và 18 trang truyền hình địa phương của 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cùng phối hợp, đồng hành với QRT để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… của tỉnh. Đây được xem như là một “diễn đàn của nhân dân” mà QRT luôn phải cố gắng, để thể hiện cho được vai trò là “tiếng nói của nhân dân”.

Với tinh thần đó, từ một tổng kết có ý nghĩa hết sức sâu sắc mà Đảng ta đã chỉ ra “Đảng có tận tụy vì dân thì dân mới một lòng đi theo Đảng”, QRT luôn lấy bài học kinh nghiệm này để xây dựng nội dung chương trình, chuyên mục theo tinh thần học tập và làm theo Bác, với phong cách dân vận, là phải “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Đây chính là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, mà QRT đã phản ánh khá sâu sắc qua các bản tin thời sự, các chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” và “Đoàn đại biểu quốc hội Quảng Nam”, “Chính sách pháp luật lao động - việc làm”, “Lao động - công đoàn”, “Phụ nữ Quảng Nam”, “Diễn đàn các cấp Hội nông dân”; “Truyền hình thanh niên”, “Văn học - nghệ thuật”…

Các chương trình, chuyên mục được phát trên sóng của QRT không chỉ phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và sự lắng nghe, giải thích của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, để giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân; mà đây cũng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp phối hợp cùng với QRT để tạo diễn đàn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng tham gia chia sẻ, trao đổi các lĩnh vực, nhằm xây dựng, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và tạo thêm sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân và tôn trọng nhân dân”; góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và quan điểm được đề ra tại Nghị quyết 35 về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là “bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhân dân”; thực hiện gắn kết đồng bộ giữa “xây” và “chống”; “xây” là cơ bản, lâu dài; “chống” phải quyết liệt, hiệu quả; “xây” để “chống”, “chống” để “xây”; trong “xây” có “chống” và trong “chống” có “xây”.

 TRẦN ĐÌNH ÁNH
(https://baoquangnam.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây