Triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi hơn 20.000 tỷ đồng qua app

Thứ năm - 06/07/2023 09:34

Triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi hơn 20.000 tỷ đồng qua app

Qua điều tra ban đầu, công an Quảng Nam xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay nặng lãi tính đến thời điểm bắt giữ là 20.000 tỷ đồng. Nhóm đối tượng thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5.000 tỷ đồng.
Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng. Ảnh: PA05 cung cấp
Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng. Ảnh: PA05 Công an Quảng Nam cung cấp

Chuyên án đặc biệt lớn

Ngày 24/7, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Quảng Nam cho hay đã làm rõ nhóm đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi qua ứng dụng trên mạng internet, tổ chức khám xét và bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Trước đó, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên không gian mạng, Công an Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh thành trên cả nước bị các đối tượng dẫn dụ cài đặt các “app” (ứng dụng trên điện thoại thông minh) vay tiền nhanh để vay tiền với lãi suất cao.

Các đối tượng trục lợi số tiền rất lớn qua ứng dụng cho vay lãi nặng có tên Great Vay
Các đối tượng trục lợi số tiền rất lớn qua ứng dụng cho vay lãi nặng có tên Great Vay

Quá trình thu thập tài liệu chứng cứ cho thấy từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng người Trung Quốc chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều pháp nhân thương mại “ma” để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 2.346,4%/năm cho trên 1 triệu người trên toàn quốc thông qua ứng dụng “Great Vay” trên điện thoại di động.

Ứng dụng này tích hợp nhiều ứng dụng nhỏ hơn như Abc Tien, cashGo, Like Tiền, Vi Dong...) và liên kết lưu trữ dữ liệu người vay.

Qua kết quả xác minh, xác định nhóm đối tượng nêu trên là ổ nhóm tội phạm hoạt động phạm tội có tổ chức, với thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp, có sự cấu kết, móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng người Trung Quốc chủ mưu cầm đầu và đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Tang vật thu giữ. Ảnh: PA05 cung cấp
Tang vật thu giữ. Ảnh: PA05 cung cấp

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng thành lập hàng chục công ty “ma”, sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm “rửa tiền”, “chuyển tiền trái phép qua biên giới”. Cùng với đó, các đối tượng hoạt động đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” gây mất trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chủ động phối hợp Cục A05 xác lập chuyên án và phối hợp với các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và công an các tỉnh, thành phố tổ chức đấu tranh với nhóm đối tượng phạm tội về hoạt động cho vay lãi nặng và các hành vi phạm tội khác liên quan.

Triệt xóa chuyên án

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và ban chỉ đạo chuyên án, ngày 3/7/2023, Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục Ngoại tuyến Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an nhiều tỉnh, thành phố như Công an TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Công an các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Công an tỉnh Khánh Hoà… đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phá án theo kế hoạch.

Qua đó, lực lượng công an làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động và hành vi của các đối tượng có liên quan, triệt xoá đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu. Trong nhóm này, có 3 đối tượng quốc tịch Trung Quốc. Ngoài ra còn có  49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Ngày 3/7/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với 3 công ty thanh toán trung gian và 28 địa điểm. Đồng thời triệu tập 60 đối tượng có liên quan để làm việc. Quá trình làm việc, công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan, phong toả giao dịch 11 bất động sản (trị giá trên 70 tỷ đồng), hơn 100 máy tính, điện thoại các loại và nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng khác; phong tỏa 88 tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây