Công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024: Tập trung chuẩn bị nhân sự cho đại hội

Thứ sáu - 12/01/2024 09:38
Tham mưu thực hiện tốt công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh năm 2024.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín tặng Giấy khen các tập thể đạt thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong công tác thi đua ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2023. Ảnh: N.Đ
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín tặng Giấy khen các tập thể đạt thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong công tác thi đua ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2023. Ảnh: N.Đ

Ở năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tiếp tục tập trung tham mưu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Trong đó, các đơn vị như Tam Kỳ, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Hiệp Đức, Nông Sơn, Nam Trà My, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh… đã thực hiện tốt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp.

Điều động, luân chuyển

Từ kết quả đạt được của địa phương, ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ chia sẻ, nhiệm vụ xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao, năng lực công tác tốt được Thành ủy Tam Kỳ xác định là một trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 

“Hiện, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, sợ sai không dám làm. Cán bộ biết sợ sai là tốt, để nhớ điều cấm của Đảng, giữ được khoảng cách, giới hạn trong hành động, để không làm sai. Song vì sợ đến mức không dám làm, không dám hành động, không biết làm như thế đúng hay sai, đùn đẩy cho nhau, còn xuất hiện thêm tình trạng đổ lỗi cho kết luận kiểm toán… Chúng ta phải lên án, cần thiết phải xem lại năng lực, phẩm chất của cán bộ đó”.

(Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng)

Trong đó, công tác luân chuyển cán bộ được Thành ủy Tam Kỳ hết sức chú trọng và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. Trong 3 năm qua, ngoài quy định chung về công tác luân chuyển cán bộ trên toàn thành phố, Tam Kỳ ban hành 3 kế hoạch và dự kiến luân chuyển 50 đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Đến nay, Tam Kỳ đã thực hiện luân chuyển được 42 đồng chí, đạt 84%; còn lại 8 đồng chí sẽ thực hiện xong trong năm nay và tiếp tục điều chỉnh bổ sung kế hoạch luân chuyển để thực hiện được tốt hơn nữa.

Đáng chú ý, Ban Tổ chức Thành ủy Tam Kỳ đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ thực hiện luân chuyển 12 cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển, là lãnh đạo của các phòng ban về đảm nhiệm chức vụ Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường; nâng số lượng xã phường có cán bộ luân chuyển lên 11/13 địa phương.

“Đa số cán bộ được điều động, luân chuyển tiếp cận nhanh với công việc và môi trường công tác mới, thể hiện rõ năng lực, đáp ứng yêu cầu công việc, tạo được uy tín nơi điều động, luân chuyển đến, góp phần tạo động lực và khí thế làm việc mới, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị” - ông Hưng nhìn nhận.

Bám sát các quy định về công tác cán bộ, Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Lộc tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện công tác cán bộ bài bản, đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc quy định, phát huy dân chủ trong lựa chọn nhân sự bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy đẩy mạnh công tác điều động, luân chuyển cán bộ, nhất là điều động, luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn và cán bộ giữ chức vụ cấp trưởng 2 nhiệm kỳ liên tiếp ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị theo quy định.

Ông Phạm Thắm - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đại Lộc cho biết, năm 2023 huyện đã điều động, luân chuyển 3 cán bộ, công chức cấp huyện đảm nhiệm các chức vụ bí thư đảng ủy, 1 đồng chí giữ chức vụ chủ tịch UBND xã. Cùng với đó, điều động 3 cán bộ cấp xã giữ chức vụ trưởng, phó phòng và tương đương cấp huyện; điều động, luân chuyển ngang 8 bí thư đảng ủy các xã.

“Đến nay, tất cả bí thư đảng ủy cấp xã ở Đại Lộc không phải là người địa phương. Đã kịp thời tham mưu miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ đối với cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc, uy tín giảm sút hoặc bị xử lý kỷ luật; miễn nhiệm 1 đồng chí có 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ; cho thôi giữ chức vụ và bố trí công tác khác 5 đồng chí bị vi phạm kỷ luật” - ông Thắm cho hay.

Chuẩn bị một bước cho nhân sự đại hội

Đánh giá về 3 kết quả nổi bật của ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh năm 2023, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, toàn tỉnh đã thực hiện tốt các mặt, nhất là công tác đánh giá cán bộ, trong đó tổ chức hội thảo chuyên đề về đánh giá cán bộ, đánh giá đa chiều, nhiều cách, dựa vào dân để đánh giá cán bộ. Sau khi đánh giá đã đưa vào quy hoạch, thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đúng theo Quy định số 50 ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị, với số lượng, chất lượng rất tốt.

“Sau quy hoạch đã tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức cho cán bộ được quy hoạch. Khâu cuối cùng là công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử cơ bản đúng theo quy định, không có sai sót nào xảy ra” - ông Dũng đánh giá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh vẫn còn có những mặt còn hạn chế. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn yếu; vai trò lãnh đạo còn mờ nhạt, chưa mạnh, chưa sắc sảo, chính vì vậy, những nơi này xảy ra mất đoàn kết nội bộ, đơn thư dai dẳng.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng và quy định của Đảng. Từ đó, dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; cấp ủy đảng cần nhìn lại và đặt vấn đề đúng mức cho công tác xây dựng Đảng thời gian tới được tốt hơn.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, những khó khăn trong công tác cán bộ của tỉnh năm 2024 đã được nhận diện, khi đội ngũ cán bộ, nhất là bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy có 11/18 huyện, thị, thành phố không tái cử được ở nhiệm kỳ đến; gần chục đơn vị sở ngành - đồng chí giám đốc không tái cử.

Thêm vào đó, thực hiện Thông báo Kết luận 581 ngày 30/11/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên sẽ mất một số cán bộ. Thực trạng này đòi hỏi ngành tổ chức xây dựng Đảng cần tập trung quyết liệt hơn, nỗ lực mạnh mẽ hơn trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh: “Toàn ngành tham mưu thực hiện tốt công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đảm bảo sự điều hành của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đây là nhiệm vụ lớn cần phải tập trung quyết liệt, đồng bộ ở nhiều cấp, nhiều cách làm. Trong đó làm tốt công tác đánh giá cán bộ, với tinh thần công tâm, khách quan, khoa học, đúng và trúng để sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý.

Đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch, tham mưu bổ sung cấp ủy, đề bạt, bổ nhiệm một số vị trí còn thiếu, gắn với thực hiện các chủ trương Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chuẩn bị một bước cho nhân sự đại hội. Bây giờ phải tính kỹ hơn, đưa vào vị trí cơ cấu đảm bảo về tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số…”.

 NGUYÊN ĐOAN

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây