Diễn đàn “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm”

Thứ tư - 27/03/2024 15:49
Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2024) và 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm”, tại phim trường Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh Quảng Nam. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể và đông đảo đoàn viên thanh niên dự diễn đàn.

4a347b78a7e40bba52f5
 Lãnh đạo tỉnh tặng hoa Thường trực Tỉnh đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày Thành lập Đoàn (26/3/1931-26/3/2024)
Diễn đàn được phát sóng trực tiếp trên fanpage Tuổi trẻ Quảng Nam và fanpage Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh Quảng Nam.
 
f05857bb592af574ac3b
Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh phát biểu tại diễn đàn
Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh cho biết, diễn đàn “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm” là chương trình sinh hoạt chính trị để suy ngẫm sâu kỹ hơn về trách nhiệm của mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh trên chặng đường phát triển của quê hương, đất nước.

Mỗi đồng chí cán bộ đoàn, mỗi cán bộ công chức, viên chức trẻ phải luôn không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành qua từng chặng đường tuổi trẻ, biết sống “trách nhiệm với bản thân”, “trách nhiệm với công việc” và “trách nhiệm với cộng đồng”.
 
Khách mời tham gia tọa đàm tại diễn đàn có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, PGS-TS. Nguyễn Quốc Bảo - Giảng viên cao cấp Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và tuyên truyền; Bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Điều dưỡng và Chỉ đạo tuyến thuộc Bệnh viện Mắt Quảng Nam, Bí thư Đoàn Sở Y tế Quảng Nam. Tại đây, các khách mời chia sẻ, trao đổi nhiều ý kiến thú vị xung quanh chủ đề “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm”.

Bắt đầu từ bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” đăng trên Tạp chí Cộng sản số 11/1973 của đồng chí Tổng Bí thư khi ấy còn là biên tập viên của tạp chí, bài viết là nguồn cảm hứng hình thành cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” được xuất bản gần đây. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng viết bài báo này lúc tuổi đời còn rất trẻ, mới chỉ 29 tuổi. Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo – Giảng viên cao cấp, Nguyên Quyền Trưởng Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết cho tình hình cách đây 50 năm nhưng có giá trị lý luận và thực tiễn rất cao không chỉ vào thời điểm bài viết ra đời mà còn có tính thời sự trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh chống suy thoái đạo đức chính trị, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ hiện nay.

Nói về nguyên nhân của bệnh sợ trách nhiệm, PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh sợ trách nhiệm, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ nghĩa cá nhân. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã rất trăn trở về vấn đề này, Người chỉ rõ: “Chủ nghĩa cá nhân như một thứ vi trùng rất độc, do nó mà sinh ra các thứ bệnh rất nguy hiểm”. Chủ nghĩa cá nhân là bệnh chính, bệnh mẹ, do đó mà sinh ra nhiều chứng bệnh khác: bệnh quan liêu, bệnh tham lam, bệnh lười biếng, bệnh xu nịnh, bệnh a dua và kéo bè, kéo cánh,… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nói về chủ nghĩa cá nhân chính là nguồn gốc của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực… Vì thế trong bối cảnh hiện nay, khi những biểu hiện về chủ nghĩa cá nhân diễn ra ngày càng trầm trọng thì việc tổ chức diễn đàn “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm” càng thêm ý nghĩa để truyền đi thông điệp người trẻ kiên quyết đấu tranh chống bệnh sợ trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân.
 
ad088ae7847628287167
Đồng chí Nguyễn Chín – UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Nam chia sẻ tại diễn đàn
Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Chín – UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Nam, cũng đã nêu cao vai trò của tuổi trẻ, đồng chí cho rằng, ở bất kỳ thời điểm nào, tuổi trẻ Quảng Nam cũng là lực lượng xông pha, không ngại gian khổ, có mặt tại những nơi khó khăn nhất với đúng tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi Quảng Nam đang kiện toàn bộ máy để tháo gỡ những khó khăn để phát triển kinh tế – xã hội, đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 thì thanh niên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đồng chí bày tỏ sự kỳ vọng đối với lực lượng thanh niên tỉnh nhà, thanh niên phải là những quan sát viên nhận thấy những khó khăn và tham gia vào việc tháo gỡ khó khăn của cơ sở, của đơn vị mình công tác. Chính thanh niên phải tự rà soát lại liệu bản thân mình có bị bệnh sợ trách nhiệm hay không, nếu có bệnh thì phải chữa bệnh và phòng bệnh như thế nào. Đồng chí tin tưởng rằng, càng vào thời điểm khó khăn thì tuổi trẻ sẽ càng phát huy ý chí, quyết tâm vượt khó và càng đổi mới, sáng tạo để biến khó khăn thành động lực.
 
14be3e5130c09c9ec5d1
Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh trao hoa cho khách mời giao lưu
Nói về việc hiện nay có nhiều người cho rằng “làm nhiều, sai nhiều; làm ít, sai ít; không làm, không sai”, đại diện cho những người trẻ tham gia diễn đàn, bạn Nguyễn Khoa Vỹ- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Điều dưỡng và Chỉ đạo tuyến thuộc Bệnh viện Mắt Quảng Nam, Bí thư Đoàn Sở Y tế Quảng Nam cho rằng, tâm lý này cũng bắt nguồn từ bệnh sợ trách nhiệm. Để khắc phục điều này thì người trẻ cần phải 6 dám, nghĩa là “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”. Đồng thời phải luôn giữ cho mình tâm trong và trí sáng, luôn làm việc với cái tâm vì cộng đồng, phải luôn luôn không ngừng học tập để nâng cao năng lực bản thân phục vụ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.
 
0a7fe8d75645fa1ba354
Đoàn viên thanh niên đặt câu hỏi tại diễn đàn
Tại diễn đàn, nhiều bạn trẻ cũng đã đặt ra các câu hỏi về việc lãnh đạo tỉnh nhà đã có những chủ trương gì để nêu cao tinh thần “4 được” với người trẻ, cũng như hiểu như thế nào về trách nhiệm để vừa làm tốt trách nhiệm của bản thân vừa làm tốt trách nhiệm với tập thể.
 
c65794899a1836466f09
Đồng chí Nguyễn Chín – UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và đồng chí Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao tặng cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” cho các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc
Trong chương trình, Tỉnh đoàn trao tặng cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” cho các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh; tuyên dương 20 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam năm 2024.
 
b30aa5d4ab45071b5e54
Tập thể cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam năm 2024
 
20b8376639f795a9cce6
Đồng chí Huỳnh Thị Thuỳ Dung - UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ và đồng chí Phạm Thị Thanh - TUV, Bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen và hoa cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam năm 2024
Thông qua diễn đàn, giúp các bạn trẻ có cái nhìn rõ hơn về trách nhiệm của mình, về những kỳ vọng các đồng chí lãnh đạo, của thế hệ đi trước, về những suy nghĩ của thế hệ hiện tại cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đồng thời là nguồn cổ vũ to lớn cho mỗi bạn trẻ biết dấn thân, sáng tạo, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành để vẽ nên một mùa xuân tươi đẹp.
(Nguồn: Tỉnh đoàn Quảng Nam)

Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây