Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên

Thứ tư - 22/03/2023 14:19
Sáng nay 22/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.
Quang cảnh hội nghị đối thoại tại điểm cầu trung tâm. Ảnh: Trung ương Đoàn
Quang cảnh hội nghị đối thoại tại điểm cầu trung tâm. Ảnh: Trung ương Đoàn

1
Quang cảnh hội nghị đối thoại tại điểm cầu trung tâm. Ảnh: Trung ương Đoàn

Hội nghị được kết nối tới điểm cầu trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện các sở, ngành và cán bộ, đoàn viên thanh niên tham dự.

Với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”, hội nghị tập trung vào 3 nhóm vấn đề đối thoại: giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Tại hội nghị, thanh niên đặt câu hỏi và kiến nghị nhiều nội dung đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành. Chẳng hạn như đề nghị Thủ tướng thông tin về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số.

Một số ý kiến mong muốn Chính phủ có những giải pháp để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động hiện nay. Đồng thời quan tâm, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có những chính sách hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân để xây dựng nhà ở, có chính sách hỗ trợ về lãi suất hoặc không lãi suất để thanh niên công nhân có thể mua được nhà ở xã hội…

2
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A

Đặt câu hỏi cho Bộ GD-ĐT, một ý kiến đặt vấn đề, để sinh viên Việt Nam sánh ngang về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, giáo dục đại học trong thời gian tới sẽ được đổi mới ra sao?

Với Bộ KH&CN, một bạn trẻ đề nghị bộ cho biết những giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ là đến năm 2030, tăng 15% số thanh niên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; tăng 15% số công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì; tăng 10% số thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ (so với năm 2020)...

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, hội nghị là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên; từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, đây cũng là dịp để Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên.

 TÂM ĐAN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây